Kinh doanh đa cấp
Kinh doanh đa cấp (tiếng Anh: Multi-level Marketing Tiếp thị đa cấp) hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) hay Bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị
sản phẩm. Kinh doanh đa cấp đòi hỏi sự khôn khéo của người tham gia để
có thể liên tục lôi kéo nhiều người, đặc biệt là người thân vào mạng
lưới và chấp nhận bỏ tiền sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó đem lại
lợi nhuận cho người kinh doanh đa cấp[1]. Đây là hoạt động kinh doanh/ bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, họ có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty (hoặc qua một nhà phân phối duy nhất) mà không phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, hình thức này tiết kiệm rất nhiều chi phí từ tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa, khuyến mại, quảng cáo và các chương trình tiếp thị khác. Số tiền này thay vào đó, được dùng để trả thưởng cho nhà phân phối
và nâng cấp, cải tiến sản phẩm (do đó chất lượng sản phẩm của các công
ty tiếp thị đa cấp thường cao và liên tục được nâng cấp). Đây là phương
thức tiếp thị tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh. Nhà phân phối có vai trò như những đại lý. Họ dùng những kết quả sử dụng của bản thân và những người quen biết để thu hút khách hàng. Qua việc làm đó họ đem về lượng khách hàng cho công ty
và bản thân họ. Ngoài ra họ còn có thể tìm kiếm những đối tác khác để
có thể trở thành nhà phân phối cùng làm việc với mình, việc này được
quản lý bằng mã số. Khi đó, mã số của một nhà phân phối mới được kết nối
với mã số của người bảo trợ (tiếng Anh: Sponsor) của anh ta. Tại Việt Nam, đã xuất hiện nhiều biến tướng của kinh doanh đa cấp, sẵn sàng lách luật để lừa đảo người tham gia[2]... (đọc tiếp)
SO SÁNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG (KDTT) VÀ KINH DOANH THEO MẠNG
Đối với hình thức kinh doanh truyền thống thì bất kỳ sản phẩm nào nó cũng được xuất xưởng từ một nhà máy.
Ví
dụ đối với những sản phẩm nhập khẩu thì nó sẽ được nhập về bởi một công
ty nhập khẩu, từ đó được phân phối đến các đại lý khu vực - Đại lý bán
sỉ - rồi đến các cửa hàng bán lẻ. Chúng ta là người tiêu dùng đơn thuần,
chúng ta sẽ mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ.
Để
kiếm được lợi nhuận thì các nhà kinh doanh thường tăng giá ở các khâu
trung gian. Thông thường các khâu này chiếm từ 30% - 40% giá bán ra của
một sản phẩm.
Bên
cạnh đó người tiêu dùng còn phải gánh chịu một khoản chi phí khác nữa,
đó là chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị, tuyên truyền và khuyến mãi.
Khoản chi phí này cũng rất đáng kể, thường chiếm khoảng 40% giá bán ra của một sản phẩm.
Ví
dụ như chi phí quảng cáo trên Tivi vào giờ cao điểm với khoảng thời
gian 30 giây là 21 triệu đồng. Mà theo các nhà tâm lý thì một mẫu quảng
cáo muốn tạo được ấn tượng nơi người xem thì thường xuyên phải được
quảng cáo từ 4 - 10 lần trong 1 ngày và kéo dài liên tục trong nhiều
tháng. Như vậy chi phí cho quảng cáo rất lớn cộng với việc tăng giá ở
mỗi khâu trung gian đã đẩy giá thành tăng lên từ 70-80%, trong khi giá
thành sản xuất ra một sản phẩm tại nhà máy thường chỉ chiếm từ 20-30% mà
thôi, nhưng Người tiêu dùng chúng ta luôn phải mua với 100% giá thành,
nên dù muốn hay không cũng vẫn phải gánh chịu khoản chi phí này...(đọc tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét